Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Bệnh giang mai ở phụ nữ có thai

Theo số liệu thống kê của bệnh viện Da liễu, tính đến năm 2014, trên địa bàn TP.HCM có tới 800 ca thai phụ bị bệnh giang mai. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, vì chủ quan hoặc không đi khám thai tần số cao nhiều chị em đã không Phát hiện được sớm bệnh giang mai, chung cuộc phải lãnh lấy nhiều hậu quả khôn lường.

Xem thêm:

một vài bác sĩ địa chỉ Đa khoa Quốc tế HCM cho biết, bệnh giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn bệnh giang mai Treponema pallidum gây nên. Trên thực tế, những người phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai hiện nay chiếm khoảng 1%. Tuy nhiên, hầu như những thai phụ này đều không đi khám thai hoặc chỉ khám thai tại các địa chỉ nhỏ nhưng không nhiều lần nên không Bạn đọc có thể phát hiện được bệnh trong lúc mang thai.

triệu chứng của giang mai ở thai phụ

Thường thì sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh, thai phụ sẽ trải qua giai đoạn ủ bệnh kéo dài trong khoảng 3 tuần. Thời gian này, ở thai phụ sẽ không có hiện tượng gì đặc biệt. Thế nhưng, sau giai đoạn ủ bệnh, ở các địa điểm tiếp xúc với xoắn khuẩn bệnh giang mai (môi lớn, môi bé, cô bé, cổ tử cung) sẽ xuất hiện một vài vết loét. Vết loét này có đặc điểm là không đau, không ngứa, không có mủ. Nếu không chữa trị, xoắn khuẩn này sẽ đi vào máu và trở thành bệnh giang mai giai đoạn 2.

Khi thai phụ bị bệnh giang mai giai đoạn 2 (kéo dài 3- 6 tuần) sẽ xuất hiện những hồng ban toàn thân hoặc những vết sẩn. Nếu không được chữa, một số triệu chứng này cũng tự hết nhưng sẽ chuyển sang bệnh giang mai tiềm ẩn và giang mai giai đoạn 3.

bệnh giang mai ở thai phụ và nhiều biến chứng nguy hiểm

Khi phụ nữ mang thai bị nhiễm giang mai sẽ lây truyền bệnh cho thai nhi ở tháng thứ 4 và thứ 5 trở đi của thai kỳ. Bởi khi này bánh nhau mới cho phép những vật thể có kích thước lớn như xoắn khuẩn giang mai đi qua.

Một khi trẻ bị lây giang mai từ mẹ sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trọng như khiến thai chết lưu, phù nhau thai; nhiễm trùng bào thai; giang mai bẩm sinh; đứa trẻ sinh ra bị suy dinh dưỡng nặng, da bị nhăn nheo như ông già, bị tim bẩm sinh, nổi ban khắp người,...

Với những trường hợp trẻ bị bệnh giang mai bẩm sinh muộn (thường xuất hiện khi trẻ 3-5 tuổi) sẽ có một vài biểu hiện như: viêm mống mắt, nhức mắt, sợ ánh sáng ở một bên mắt, lâu dần có thể dẫn đến mù lòa,... Ngoài ra, nhiều trẻ còn bị điếc cả hai tai, to 2 đầu gối, đầu gối có nước (xuất hiện khi trẻ 16 – 20 tuổi),...

Thai phụ phải làm sao để có thể tránh được một số nguy cơ trên?

một vài bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM khuyến cáo, bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, để có thể an toàn cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con, trước khi có ý định sinh con, người mẹ nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám tiền thai và làm xét nghiệm huyết thanh học để tầm soát bệnh giang mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét