Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Có những cách nào để “tinh binh” khỏe?

Hiện nay, khi con người đang phải đối mặt với sự ô nhiễm từ môi trường sống đến một số hóa chất tồn dư trong dinh dưỡng, thuốc lá… chất lượng tinh trùng cũng bị de dọa nghiêm trọng. Bảo vệ tinh trùng cũng là bảo vệ cho chất lượng giống nòi được sung mãn.

Xem thêm: Những triệu chứng dài bao quy đầu

Có một thực tế là hiện nay, số lượng và chất lượng tinh trùng giảm đáng kể. Số lượng tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch đã giảm dần, khoảng 2% mỗi năm. Với phái mạnh ở độ tuổi 35, lượng tinh trùng có khả năng giảm từ 73,6 triệu xuống còn 49,9 triệu cho mỗi ml tinh dịch. Cùng thời điểm đó, tỷ lệ tinh trùng bình thường hình thành cũng giảm khoảng 1/3. Lượng tinh trùng thấp hơn 55 triệu trên mỗi ml tinh dịch thì sẽ tác hại đến khả năng sinh sản. Nghiên cứu còn cho biết cả chất lượng tinh trùng của đấng mày râu cũng kém hơn trước, do đó sẽ tác hại rất lớn đến khả năng trứng gặp tinh trùng.

Làm thế nào để “tinh binh” khỏe? - 1

Ảnh minh họa

một vài yếu tố gây hại tinh trùng

Làm việc quá sức, tần số cao chịu áp lực công việc bít tất tay là lý do làm giảm số lượng tinh trùng. Chơi thể thao quá sức cũng có tác hại tương tự. Số lượng người sinh hoạt tình dục quá độ, bừa bãi cũng khiến sức khỏe sinh sản sút giảm.

Môi trường ô nhiễm tác hại tới chất và lượng tinh trùng. Số lượng người làm việc gần một số chất phóng xạ càng có nguy cơ cao. Tinh trùng rất dễ bị tổn thương bởi môi trường như: phơi nhiễm với nhiệt độ cao, tiếp xúc với hóa chất độc hại. Số lượng người làm việc trong các ngành nghề phải tiếp xúc với nhiệt độ cao: thợ rèn, thợ hàn, thợ luyện kim, đầu bếp... Thường có suy giảm chất lượng tinh trùng. Một vài chất ô nhiễm được ghi nhận có tác hại rõ rệt lên chất lượng tinh trùng bao gồm: những gốc ôxy tự do, một vài hóa chất diệt côn trùng, diệt cỏ (DDT, aldrin, dieldrin, PCPs, dioxin, furan...), những hydrocarbon (ethylbenzene, benzene, toluen, xylen...), một vài chất bảo quản, hóa chất có trong vật liệu xây dựng, nội thất... Tiếp xúc trong thời gian dài với kim khí nặng như chì, cadmium, arsenic làm giảm số lượng tinh trùng. Một lượng rất nhỏ kim loại nặng có trong tinh dịch có lẽ sẽ gây ức chế nhiều enzym quan trọng cho quá trình thụ tinh của tinh trùng.

Thuốc lá là thủ phạm gây ra một số Rối loạn về hoạt động tình dục, thậm chí có thể hủy diệt phong độ đấng mày râu và cả khả năng sinh sản. Khói thuốc lá chứa rất nhiều độc tố gồm: nicotin, CO, một vài chất thuộc nhóm benzen... Thuốc lá làm giảm tuổi thọ của con người 5 - 8 năm, đồng thời làm giảm số lượng và mức độ di động của tinh trùng. Thuốc lá có thể gây ra một số bất thường di truyền tinh trùng và ảnh hưởng lên một số cháu bé sinh ra.

Uống nhiều rượu có lẽ sẽ làm giảm nồng độ testosteron và cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Người hút thuốc kèm nghiện rượu đặc biệt có hại cho tinh trùng.

Việc dùng các thuốc chữa bệnh có khả năng gây tổn hại tạm thời hay vĩnh viễn quá trình sinh tinh như hóa trị ung thư, hormon, cimetidin, sulphasalazine, spironolactone, một số thuốc đưa ra cách chữa bệnh áp huyết.

Có những cách nào để có thể có tinh trùng chất lượng tốt?

Chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, giảm căng thẳng: Một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất, nhiều chất xơ hằng ngày có khả năng cung cấp đủ selenium, kẽm, acid folic để có thể sản xuất ra đủ số lượng tinh trùng và là tinh trùng có chất lượng. Cuộc sống có quá nhiều yếu tố gây bao tay (stress) và kéo dài có khả năng tác hại đến một số hormon cần để tạo ra tinh trùng. Vì vậy, hãy biết phương pháp đẩy lùi bao tay, tự tạo niềm vui trong cuộc sống, biết cách thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý để có thể tăng cường sức khỏe.Vận động cơ thể nhiều lần sẽ tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Nên tập luyện tần số cao một môn thể thao phù hợp với bản thân đều đặn mỗi ngày khoảng 60 phút, nên tập vừa sức, tránh gắng sức sẽ gây hiệu ứng ngược do tập luyện và không tốt cho sức khỏe. Nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thoáng mát nhằm mục đích là quá trình sinh tinh diễn ra dễ dàng.

Kiểm soát cân nặng: Lượng mỡ của thân thể quá nhiều hay quá ít có lẽ sẽ làm cho sự sản xuất các hormon sinh sản Thường bị rối loạn, dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ những tinh trùng bất thường. Nhằm mục đích là sản xuất tinh trùng có chất lượng cao, nên giữ chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trong khoảng 20 - 25.

Tránh tiếp xúc các chất độc có trong môi trường: Nên cố gắng tránh tiếp xúc với các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng, những hóa chất độc hại, các kim khí nặng, chì hệ quả đáng tiếc dung môi hữu cơ. Vì vậy, mặc đồ bảo hộ lao động, mang mặt nạ chống độc khi phải làm việc trong môi trường độc hại có thể làm giảm nguy cơ hấp thụ một số chất độc thấm qua da, qua niêm mạc và vào phổi.

Bỏ thuốc lá và rượu: Việc cai thuốc lá có khả năng cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng, hoặc làm nó sẽ cản trở tình trạng xấu hơn có lẽ sẽ xảy ra. Hãy hạn chế rượu đã đạt mức cho phép: Với bia là khoảng 330ml, rượu vang: 125ml/ngày và tránh xa các chất ma túy, gây nghiện.

Xem thêm: Hướng dẫn lột da bao quy đầu?
Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] nhằm mục đích là được các chuyên gia giải đáp cụ thể hơn hoặc có lẽ sẽ gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 nhằm mục đích là được đáp và đặt lịch hứa khám miễn phí.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét