Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Viêm gan b mãn tính có được uống rượu không?

Bị viêm gan B mãn tính nên kiêng rượu bia hoàn toàn.


Chào bác sĩ,

Tôi có đi khám ở BV Nhiệt Đới TPHCM thì có kết quả xét nghiệm như sau:

Bilirubin T.P = 9.2; AST(GOT)=21; ALT(GPT)=26; GGT=33; HBSAG = 9340 REACTIVE S/N; HBEAG = 0.077 NEGATIVE S/CO.

BS kết luận tôi bị nhiễm viêm gan b mãn tính, gan ổn, bình thường và hẹn 3 tháng sau tái khám mà không cần điều trị thuốc. Vì hôm đó đông bệnh nhân tôi không kịp thắc mắc, tôi muốn nhờ BS tư vấn:

- Tôi có thể hoàn toàn khỏi bệnh để không lây nhiễm cho mọi người được không? Cơ hội đó khoảng bao nhiêu phần trăm?

- Tôi sẽ giảm rượu bia tới mức tối đa thậm chí không uống nữa nhưng nếu một số trường hợp bất đắc dĩ thì tôi có thể uống chút ít không? Tôi rất lo lắng vì chưa lập gia đình, rất mong sự tư vấn của BS!

(Ngoc Anh – trinh…@gmail.com)

Bị viêm gan B mãn tính nên kiêng rượu bia hoàn toàn. (Ảnh minh họa)

Bạn Ngoc Anh thân mến bệnh viêm gan b mãn tính cần:

Khi bệnh nhân được chẩn đoán là viêm gan B mãn tính, thì mục tiêu điều trị chủ yếu là khống chế bệnh, hạn chế tổn thương gan, xơ gan và ung thư gan, nên bệnh nhân cần được điều trị lâu dài, thời gian được tính là 1 năm hoặc nhiều năm, có khi phải suốt đời. Việc điều trị khỏi hẳn cho bệnh nhân này có tỉ lệ rất thấp, còn con số cụ thể thì chúng tôi chưa ghi nhận được.
Trường hợp của bạn là viêm gan B mãn tính thể không hoạt động, nên không cần thiết phải điều trị, chủ yếu là theo dõi và tái khám định kỳ theo hướng dẫn của BS điều trị.

Như chúng tôi đã trình bày ở phần trên, tốt nhất là tránh làm tổn thương gan, do đó, bạn nên kiêng hoàn toàn các loại rượu bia, vì một khi gan bạn đã bị viêm thì khả năng lọc các chất độc sẽ kém đi, rất dễ bị tổn thương và ngộ độc rượu bia dù bạn uống với số lượng ít hơn.

Bạn yên tâm giữ gìn sức khỏe cho tốt và đừng lo lắng, suy nghĩ nhiều, đối với bệnh này, bạn vẫn lập gia đình và có con bình thường.

Xem thêm: triệu chứng viêm gan b, chữa viêm gan b, bệnh viêm gan siêu vi b

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo
Nguồn: alobacsi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét