Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người nhiễm viêm gan b mãn tính

Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người nhiễm viêm gan b mãn tính

Trả lời:
Gan là bộ phận có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động cơ thể. Việc gan bị bệnh sẽ gây rối loạn tiêu hóa, hấp thu, dự trữ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, gây thiếu hụt vitamin, khoáng chất, mất cân bằng dinh dưỡng. Chính vì vậy, người bị viêm gan cần quan tâm đến chế độ ăn để đáp ứng tốt hơn với điều trị, phục hồi chức năng gan một cách nhanh nhất.

Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người nhiễm viêm gan b mãn tính

Người bị viêm gan b mãn tính nên ăn thường xuyên các rau củ màu cam.

Thực phẩm sử dụng cần đa dạng, cung cấp đủ năng lượng, phù hợp với trọng lượng, chiều cao và hoạt động của cơ thể. Các thức ăn cần có nhiều vitamin A ( như gan gà, gan lợn) và vitamin C ( cam, quýt, rau sống…). Mỗi ngày nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại rau có màu cam ( cà rốt, cà chua, bí đỏ…), uống khoảng 500 ml sữa để có đủ vitamin D, hoặc sử dụng chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai.

Mỗi ngày, bệnh nhân cần dùng 75 gr thịt (tốt nhất là thịt bò hoặc gà) hay cá, trứng. Nên dùng thịt cá tươi, không nên dùng đồ hộp, đồ nguội. Với chất béo, nên dùng dầu thực vật. Tuyệt đối bỏ rượu để bảo vệ tế bào gan và giúp gan chóng bình phục, giảm tối đa các chất quá béo, quá ngọt.

Những người bị viêm gan b mãn tính cần siêu âm, kiểm tra chức năng gan định kỳ 3- 6 tháng để kịp thời phát hiện các triệu chứng viêm gan b và điều trị các biến chứng.
BS Nguyễn Bạch Đằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét