Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

VIÊM GAN SIÊU VI B-BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC


BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC – VIÊM GAN SIÊU VI B- BỆNH XƠ GAN VÀ UNG THƯ GAN

Viêm Gan là một tình trạng tế bào gan bị viêm và tế bào gan sẽ bị chết dần thay vào đó là những sợi collagen ( xơ gan) hoặc là những tế bào chuyển san tình trạng sinh sản không kiểm soát (ung thư gan) khi quá trình viêm diễn tiến lâu dài.
Các bạn đã hiểu rõ các nguyên nhân gây viêm gan?

Viên gan siêu vi B cũng lây qua đường tình dục?

Hậu quả của bệnh như thế nào?
Cách phòng ngừa bệnh như thế nào?
Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức để bạn có thể chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình bạn.
Các bạn nam đều biết RƯỢU là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan và xơ gan ở NAM GIỚI. Vấn đề ngừa bệnh rất đơn giản là hạn chế bia rượu, nhưng cũng rất khó đối với mày râu.
Một nguyên nhân nữa mà chúng ta hay sao lãng chính là béo phì (hoặc mỡ trong máu cao). Khi một người bị béo phì sẽ dẫn đến tình trạng GAN NHIỄM MỠ. Chính tình trạng này sẽ làm cho tế bào gan bị viêm. Bạn hãy thay đổi lối sống theo hướng tăng vận động cơ thể,  tiết chế trong ăn uống  để tránh tình trạng tăng mỡ trong máu.

Bệnh viêm gan siêu vi  có 5 loại vi rút gây viêm gan đó là vi rút viêm gan A-B-C-D-E. 

Trong đó vi rút  viêm gan A và E lây qua đường ăn uống. Chúng gây ra tình trạng viêm gan cấp,  tuy nhiên một số trường hợp bệnh thầm lặng và khoảng 2 % bệnh diễn tiến nặng có thể dẫn đến tử vong.
hepatitis-c
Viêm gan B (VGB) và viêm gan C (VGC) là bệnh rất thường gặp ở Việt Nam. Hai bệnh này có thể lây qua đường máu, mẹ truyền sang con và ĐƯỜNG QUAN HỆ TÌNH DỤC. Viêm gan do virut lây qua đường tình dục là điều mà trong số các bạn rất ít người biết, khoảng 4% với VGC
Ngoài ra, viêm gan B có thể lây qua đường ăn uống khi chúng ta sống chung với người bị nhiễm. Nếu bạn là người mắc bệnh bạn có thể lây cho người thân trong gia đình bạn qua sinh hoạt hằng ngày.
Bệnh viêm gan có thể biểu hiện dưới hai bệnh cảnh lâm sàng. Viêm gan cấp tính là tình trạng tế bào gan biệt tiêu diệt đồng loạt cùng lúc, chức năng gan bị suy giảm nặng nề, biểu hiện bằng đau hạ sườn phải, vàng da niêm, suy nhược cơ thể, bán bụng… có thể dẫn đến tử vong do suy gan cấp. Tỷ lệ này chiếm 20% đối với VGB và VGC.
Viêm gan mạn tính là tình trạng diễn tiến lâu dài, bệnh thường dẫn đến biến chứng xơ gan hoặc ung thư  gan.
Ước tính có khoảng 2 tỷ người trên thế giới bị nhiễm viêm gan B và hơn 350 triệu đồng của những người bị nhiễm là bị viêm gan mạn tính (dài hạn). Gần 600.000 người chết mỗi năm do viêm gan B cấp tính hoặc mãn tính.
May mắn cho chúng ta viêm gan B hiện nay đã có thuốc chích ngừa, một phát đồ tốt là bạn sẽ chích 5 liều ở tháng 0- tháng 1- tháng thứ 6- 1 năm và 5 năm.  Sau đó chúng ta cần theo dõi kháng thể mỗi 10 năm-5 năm hay 1 năm tùy thuộc vào độ tuổi và lượng kháng thể có được sau khi tiêm ngừa.
2-23-2013 5-39-44 PM
Mỗi năm, có 3-4 triệu người bị nhiễm siêu vi viêm gan C trên toàn thế giới. Khoảng 150 triệu người mắc bệnh mạn tính và có nguy cơ phát triển xơ gan và / hoặc ung thư gan. Hơn 350 000 người chết vì bệnh gan viêm gan C liên quan đến hàng năm. Nhưng bất hạnh thay hiện tại vẫn chưa có thuốc chích ngừa cho VGC.
Đối với VGC, khoảng 75-85% người nhiễm mới phát triển thành bệnh mãn tính và 60-70% người bị nhiễm bệnh mãn tính phát triển thành bệnh viêm gan mãn tính, 5-20% phát triển xơ gan và chết 1-5% từ xơ gan hoặc ung thư gan. 25% bệnh nhân ung thư gan.
Dieu tri benh viem gan b cũng như C là điều trị lâu dài, phối hợp nhiều thuốc, tuy nhiên tỷ lệ kháng thuốc tăng dần theo thời gian điều trị.
Trong trường hợp điều trị bằng lamivudine đối với VGB, sau một năm, 20% bệnh nhân phát triển kháng thuốc, và 70% sau bốn năm điều trị.  Điều trị với adefovir, sự xuất hiện của đột biến là ít hơn 2% các trường hợp sau 2 năm và 29% sau 5 năm.
Điều cần thiết là bạn cần chích ngừa viêm gan B và xét nghiệm viêm gan C định kỳ hằng năm để phát hiện kịp thời và điều trị đúng lúc vì hiện tại không có vaccin phòng ngừa.
BS Nguyễn Thị Phương Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét