Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Biểu hiện của bệnh viêm gan c mãn tính

Biểu hiện của bệnh viêm gan c mãn tính

Các chuyên gia giới thiệu rằng bệnh nhân viêm gan mãn tính C không được điều trị kịp thời hoặc không điều trị đầy đủ chính xác sẽ dẫn dến xơ gan hay ung thư gan.

Biểu hiện của bệnh viêm gan c mãn tính


Trên 50% bệnh nhân viêm gan do virus sẽ chuyển thành mãn tính, ngoài ra nếu nguyên nhân gây viem gan man tinh là do truyền máu thì sau 10 năm có tới 20% số bệnh nhân chuyển thành xơ gan, ngay cả với những thể nhẹ và vừa không có triệu chứng và chỉ tăng nhẹ men transaminase. Diễn tiến của viêm gan c thường chậm và âm thầm. Mức độ tiến triển phụ thuộc vào nồng độ HCV- ARN và thời gian nhiễm bệnh.



                              Ảnh minh họa

Biểu hiện lâm sàng của viêm gan C mãn tính

Cũng tương tự như viêm gan mãn do virus viêm gan b, thường gặp nhất là mệt mỏi, vàng da ít gặp. Các biểu hiện ngoài gan cũng ít gặp hơn. Triệu chứng khởi đầu có thể biểu hiện những đợt rầm rộ như trong viêm gan cấp (l/3 trường hợp), phần còn lại thường âm thầm làm phần lớn bệnh nhân không nhận biết được, thường chỉ biểu hiện bởi triệu chứng cơ năng chung là mỏi mệt, cảm giác nặng tức vùng hạ sườn phải, nhiều lúc có đau cơ, đau khớp hoặc nhiều lúc chỉ có cảm giác nhức mỏi chung chung. Trong những đợt tiến triển, các triệu chứng thường phong phú và rầm rộ hơn với sốt, vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng hoặc sẫm màu, đau cơ, đau khớp và nhất là đau tức vùng gan và ngứa. Khám thấy gan to vừa, căng chắc ấn đau tức, vàng da vàng mắt, hồng ban và giãn mạch hình sao.

Giai đoạn sau khi đã có biến chứng bệnh xơ gan, các biểu hiện viêm thường giảm dần, thay vào đó là các triệu chứng của xơ gan cổ trướng và suy gan là nổi bật; hoặc các triệu chứng của ung thư gan với gan rất lớn, gan cứng và có nhiều khối u lổn nhổn.

Xem thêm : Viêm gan men gan caothuoc tri viem gan cdieu tri viem gan c chua benh ve gan capcach chua benh nong gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét