Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Bệnh viêm gan C mãn tính


Viêm gan C mãn tính

Viêm gan C mãn tính(còn được gọi là HCV) là nguyên nhân hàng đầu đưa đến việc phải thay gan tại Hoa Kỳ. Người Việt có nguy cơ mang bệnh viêm gan C gấp 3 đến 4 lần các sắc dân khác.

Viêm gan C mãn tính là gì?

Viêm gan C là một trong những loại bệnh viêm gan gây ra bởi siêu vi khuẩn viêm gan C (Hepatitis C Virus hay HCV).
Người bị nhiễm HCV trong sáu tháng đầu được xem là viêm gan C cấp tính (acute hepatitis C). Trong giai đoạn nầy lá gan bị sưng. Trong một số trường hợp may mắn, bệnh không cần chữa trị cũng hết bệnh vì cơ thể có khả năng chống lại siêu vi.
Tuy nhiên, nhiều người bị nhiễm HCV lá gan vẫn bị sưng mãi -- trường hợp nầy gọi là viêm gan C kinh niên hoặc mãn tính (chronic hepatitis C) -- và siêu vi HCV tiếp tục sanh sôi nẩy nở, tàn phá lá gan của nạn nhân.
                                                                       Gan nhiễm bệnh

Những Người Có Nguy Cơ Mắc Bệnh Viêm gan C

  1. Tất cả những người gốc Việt Nam nói riêng và Á Châu nói chung.
  2. Người có nhiều bạn tình, nhất là đồng tính luyến ái nam.
  3. Các nhân viên chăm sóc sức khỏe và an toàn công cộng.
  4. Người phải “lọc máu” thường xuyên.
  5. Những người chích ma túy, xâm hoặc xỏ mình bằng kim có thể nhiễm HCV.
  6. Những người bị bệnh nóng gan. 

Hậu Quả Nếu Không được Chữa Trị

  1. Ung Thư Gan - viêm gan C mãn tính là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan hoặc hư gan. Đàn ông Việt Nam nếu không có phương pháp dieu tri viem gan c thích hợp có nguy cơ tử vong vì ung thư gan cao nhất trên thế giới.
  2. Xơ Gan và Chai Gan - Người mang bệnh Viêm gan C có nguy cơ bị xơ gan (sợi trong gan), chai gan (sẹo gan) hoặc ung thư gan.
  3. Viêm Gan C Kinh Niên - Người gốc Á Châu có nguy cơ mắc bệnh viêm gan C kinh niên gấp bốn lần người Da Trắng.

Triệu Chứng Bệnh Viêm Gan C 

Đa số bệnh nhân viêm gan C không có triệu chứng và vẫn cảm thấy khỏe mạnh như thường cho đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn cuối.

Cách Viêm Gan C Lây Lan

Viêm gan c mãn tính có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần so với HIV (loại siêu vi gây bệnh AIDS), và có thể lan truyền qua máu và dịch thể như:
  1. Chích, xâm, xỏ, cạo gió, lể, bằng dụng cụ nhiễm HCV
  2. Dùng chung dao cạo, bàn chải đánh răng của người có bện.

  3. Chữa Trị Bệnh Viêm Gan C

    Ngày nay với thuốc chích và thuốc uống hiệu nghiệm hơn, đa số bệnh nhân viêm gan C có thể hoàn toàn hết bệnh nếu đươc chữa đúng cách và kịp thời. Vì thế, bạn nên tham khảo với bác sĩ về các cách chữa trị phù hợp nhất với bạn.
    Các bạn có thể tham khảo thuốc chữa trị tại đây.
    Hay ghé tham trang :http://phongkhamchuyengan.com/thuoc-tri-viem-gan-c.html

    Trân trọng cảm ơn!

1 nhận xét:

  1. ) VIÊM GAN C MÃN TÍNH
    a) Triệu Chứng Sơ Khởi:
    Mặc dầu gan mỗi ngày một "yếu" đi, đa số bệnh nhân trong thời gian này vẫn chưa có bất cứ một triệu chứng nào đáng kể. Chỉ khoảng 6% bệnh nhân viêm gan C mới có một vài triệu chứng tiêu biểu. Nhưng những triệu chứng này cũng rất mơ hồ và rất nhẹ, nên thường không được để ý tới. Triệu chứng thường xuyên nhất là mệt mỏi, thường vào xế chiều. Khả năng tập trung tư tưởng có thể giảm dần một cách tương đối nhanh chóng.
    Một ít người cảm thấy đau "lââm râm", "nhoi nhói" phần bụng trên dưới xương sườn bên phải hoặc buồn nôn, khó chịu, da nổi ngứa, đau khớp xương và bắp thịt. Nếu không được khám phá và chữa trị kịp thời, bệnh mỗi ngày một nặng hơn. Gan mỗi ngày một viêm hơn, đưa đến xơ gan, rồi chai gan.
    b) Hậu Quả Lâu Dài:
    Thông thường, sau một thời gian trung bình là 20 năm, gan bắt đầu bị xơ và từ từ biến qua chai. Trong một số trường hợp hiếm hoi hơn, thời gian chuyển hóa từ viêm đến chai có thể kéo dài hơn 50 năm. Tốc độ chai gan của mỗi cá nhân, vì thế, còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện khác nhau. Quan trọng nhất là trạng thái sưng đỏ của tế bào gan, khi bệnh mới được khám phá. Khi xác nghiệm tế bào dưới kính hiển vi, người ta có thể ước đoán được thời gian cần thiết để tế bào gan sẽ đi từ viêm sang chai.
    c) Yếu Tố và Điều Kiện Bất Lợi:
    Nhiều dữ kiện khác nhau có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiến triển của bệnh viêm gan C. Vì thế bệnh có thể phát triển nhanh chóng hơn dự tính gấp nhiều lần. Những người bị viêm gan C sau khi nhận máu nhiễm khuẩn, sẽ bị chai gan nhanh hơn (thường từ 8 đến 14 năm sau khi bị lây bệnh). Có lẽ trong lúc nhận máu, cơ thể đã bị "tấn công" và xâm lấn một cách "ồ ạt" bởi hàng tỷ vi khuẩn vi viêm gan C cùng một lúc, nên gan bị viêm nặng hơn.
    Rượu bia, nếu uống quá nhiều sẽ gây tổn thương tế bào gan, và gan sẽ bị chai nhanh hơn. Người viêm gan C mãn tính mà uống quá nhiều rượu bia, không khác gì như "châm dầu vào lửa".
    Một số thuốc khác nhau cũng có thể làm cho lá gan bị chai nhanh hơn. Vì thế, người viêm gan C nên rất thận trọng khi uống bất cứ một loại thuốc nào, ngay cả các loại thuốc cỏ cây bày bán trên thị trường mà không cần toa bác sĩ.
    Gan cũng sẽ bị hư nhanh chóng hơn nếu cùng một lúc bệnh nhân bị nhiễm trùng bởi nhiều loại vi khuẩn viêm gan khác nhau. Đây là trường hợp khi bệnh nhân bị cùng một lúc nhiều loại bệnh nhiễm trùng khác nhau như viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D hoặc bệnh HIV-AIDS.
    May mắn thay, không phải ai bị viêm gan C cũng sẽ bị chai gan. Và trên lý thuyết chỉ khoảng 5% bệnh nhân viêm gan C mới bị thiệt mạng bởi căn bệnh này. Tuy thế, với 2% tổng số dân chúng toàn cầu, viêm gan C đã trở thành một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong thế kỷ 21. Riêng tại Mỹ, sẽ có khoảng 8 đến 10 ngàn người thiệt mạng mỗi năm.

    Trả lờiXóa